Kế hoạch bài dạy


Mẫu kế hoạch bài dạy

Người soạn
Họ và tên
Yomost_nhom2
Quận
5
Trường
ĐH Sư Phạm TpHCM
Thành phố
Hồ Chí Minh
Tổng quan về bài dạy
Tiêu đề bài dạy
SỰ THAY ĐỔI KỲ LẠ
Tóm tắt bài dạy
Giữa các trạng thái của vật chất luôn có sự thay đổi qua lai cho nhau.
Chất lỏng thành rắn goi là đông đặc ngược lại là nóng chảy
Chất khí thành lỏng gọi là sự ngưng tụ, ngược lại bay hơi.
Chất khí thành chất rắn gọi là sự thăng hoa ngược lại là ngưng kết
Lĩnh vực bài dạy
Vật lý, hóa học, địa lý, toán học.
Cấp / lớp  
Cấp 3/ lớp 10
Thời gian dự kiến
Thời gian dự kiến: 3 tiết, mỗi tiết 45’
Chuẩn kiến thức cơ bản
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
Học sinh nắm vững kiến thức về sự chuyển thể
Tìm hiểu thêm về ứng dụng của sự chuyển thể
Mục tiêu đối với học sinh / kết quả học tập

Học sinh nắm bắt được các kiến thức về sự nóng chảy và đông đặc, sự hóa hoi và ngưng tụ
Phân biệt được các quá trình và phân tích mối liên hệ giữa chúng.
Sử dụng các kiến thức vừa học lý giải được một vài hiện tượng vật lý.

Bộ câu hỏi định hướng


Câu hỏi khái quát
Tại sao cùng là nước mà tạo thành mây, thành mưa, thành tuyết?


Câu hỏi bài học
  • Sự chuyển thể làm thay đổi nhiệt độ và thể tích như thế nào?
  • Yếu tố nào ảnh hưởng đến trạng thái vật chất ngoài nhiệt độ?
  • Tại sao khi để nước lâu trong bình lại cạn bớt. vậy nước đã đi đâu?
  • Tại sao khi thả cục nước đá vào ly nước thì nó lại nổi?
  • Tại sao khi trời sắp mưa, không khí lại oi ả?
  • Làm sao để nước sôi trên 100oC?


Câu hỏi nội dung
  • Nhiệt chuyển thể là gì và dùng để làm gì?
  • Sự nóng chảy và đông đặc xảy ra ở thể nào và diễn ra như thế nào?
  • Nhiệt độ nóng chảy, nhiệt nóng chảy riêng, nhiệt độ đông đặc là gì?
  • Sự nóng chảy của chất rắn vô định hình có gì khác với chất kết tinh?
  • ứng dụng của nhiệt nóng chảy và đông đặc là gi?
  • Nhiệt hóa hơi là gì? Nó phụ thuộc vào những yếu tố nào?
  • Áp suất hơi bão hòa là gì? Nó có phụ thuộc vào thể tích hơi hay không? Ngoài ra nó còn phụ thuộc vào yếu tố nào?
  • Hơi khô là gì?
  • Nhiệt độ tới hạn là gì?
  • Sự sôi là gì? Tại sao trong quá trình sôi nhiệt độ không thay đổi?










Kế hoạch đánh giá
Lịch trình đánh giá
Trước khi bắt đầu dự án

Học sinh thực hiện dự án và hoàn tất công việc

Sau khi hoàn tất dự án

Đặt câu hỏi.
Thảo luận với giáo viên.
Kế hoạch của nhóm.
Biểu đồ K-W-L.
Sổ ghi chép.

Sổ ghi chép
Thảo luận với giáo viên
 Đặt câu hỏi
 Bảng kiểm mục quan sát
 Bảng tiêu chí bảng tin
 Biểu đồ K-W-L
 Đánh giá nhóm và tự đánh giá
 Những ghi chép nhỏ
 Phản hồi của bạn học

Biểu đồ K-W-L
Bảng tin đánh giá cộng tác
Kiểm tra sản phẩm
Bài viết thu hoạch
Phản hồi của học sinh

Tổng hợp đánh giá
Sử dụng các phương pháp đánh giá không chính thống trong suốt bài học, như là bản ghi chép, đặt câu hỏi và các cuộc thảo luận nhằm đánh giá việc nắm bắt nội dung và hoàn tất nhiệm vụ.
Sử dụng phiếu tiêu chí đánh giá ấn phẩm và phiếu tiêu chí đánh giá bài trình bày để cung cấp phản hồi và đánh giá sản phẩm cuối cùng.
Học sinh sử dụng cùng phương pháp đánh giá để tự đánh giá việc học tập của mình và cung cấp phản hồi của bạn học.

Chi tiết bài dạy
Các kỹ năng thiết yếu
Có kĩ năng làm việc nhóm; kỹ năng thuyết trình
Có tư duy logic    
Có tinh thần trách nhiệm làm việc với tập thể, thái độ học tập tốt
Kỹ năng cơ bản về công nghệ: Sử dụng Internet, blog, dropbox, yahoo để trao đổi và tìm kiếm thông tin. Sử dụng hệ soạn thảo văn bản word, power point, publisher…
Kỹ năng thực hành và quan sát thí nghiệm
Hiểu biết cơ bản về các thể rắn, lỏng, khí và mối quan hệ giữa các thể với nhiệt độ và áp suất.
Một số kinh nghiệm về thiết kế bài trình bày đa phương tiện, ấn bản, và trang web cũng như tìm kiếm thông tin trên Internet


Các bước tiến hành bài dạy

Tuần
Tuần 1
Tuần 2
Tuần 3





Nội dung
Cho các em biết về sự chuyển thể.Trong đó cho các em biết về nhiệt chuyển thể là gì?sự biến đổi thể tích trong khi chuyển thể.
Cho các em lựa chọn đề tài và nội dung tìm hiểu để chuẩn bị cho bài sự nóng chảy và đông đặc;sự hóa hơi và ngưng tụ.

Cho các em trình bày kế hoạch triển khai đề tài và nội dung mà chúng em sẽ trình bày trong tiết tới.
Kiểm tra tiến độ triển khai công việc của các em

Cho các em trình bày những nội dung các em đã chuẩn bị,triển khai làm.
Tổng kết,rút ra kết luận và những nội dung cần nắm trong bài.

.
Điều chỉnh phù hợp với đối tượng

Học sinh tiếp thu chậm
·         Thay đổi cách đánh giá: đưa ra một số chỉ tiêu đánh giá thấp hơn một tí…
·         Chia nhóm có các học sinh tương đối khá vào trong nhóm để hỗ trợ các em
·         Thường xuyên quan tâm tiến độ nhắc nhở các em
·         Điều chỉnh mục tiêu học tập
·        


Học sinh không biết tiếng Anh
·         Cung cấp cho các em từ điển song ngữ và một số công cụ dịch thuật
·         Chia nhóm làm việc có học sinh khá tiếng anh để cùng giúp đỡ, hỗ trợ nhau
·         Cung cấp một số trang web học tốt tiếng anh


Học sinh năng khiếu
·         Để cho các em tự nghiên cứu nội dung bài học,chỉ hướng dẫn các em khi cần thiết
·         Để cho học sinh tự chọn cách thể hiện và trình bày nội dung bài học
·         Có thể yêu cầu các em nghiên cứu sâu và rộng hơn

Thiết bị và nguồn tài liệu tham khảo


Công nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết bị cần thiết)
Máy quay
Máy tính
Máy ảnh kỹ thuật số
Đầu đĩa DVD
Kết nối Internet
Đĩa Laser
Máy in
Máy chiếu
Máy quét ảnh
TiVi
Đầu máy VCR
Máy quay phim
Thiết bị hội thảo Video
Thiết bị khác
Công nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần mềm cần thiết)
Cơ sở dữ liệu/ bảng tính
Ấn phẩm
Phần mềm thư điện tử
Bách khoa toàn thư trên đĩa CD
Phần mềm xử lý ảnh
Trình duyệt Web
Đa phương tiện
Phần mềm thiết kế Web
Hệ soạn thảo văn bản
Phần mềm khác


Tư liệu in
Sách giáo khoa, đề cương, hướng dẫn thực hành phòng Lab, tài liệu tham khảo v.v.
Hỗ trợ
Những đồ vật cần thiết cho bài dạy. Đừng liệt kê những vật dụng hằng ngày có sẵn trong phòng học.
Nguồn Internet
Địa chỉ trang Web trợ giúp cho bài dạy của bạn.
1.12
 
Yêu cầu khác
Khách mời, người hướng dẫn, chuyến đi thực tế, học sinh lớp khác, phụ huynh v.v.


Chương trình giáo dục của Intel ® được quỹ Intel và tập đoàn Intel tài trợ.
Bản quyền © 2007 của Tập đoàn Intel. Tất cả các quyền đã được đăng ký. Intel, logo của Intel, sáng kiến giáo dục của Intel và chương trình Intel Teach là các nhãn hiệu thương mại đã được đăng ký của Tập đoàn Intel tại Hoa Kỳ và các nước khác. Các tên hiệu và nhãn mác khác có thể được xem là thuộc sở hữu của công ty khác

3 nhận xét:

Unknown nói...

thời gian dự kiến sao không thấy vào ngày tháng năm nào vậy? đọc tống quát thấy bài làm có vẻ sơ sài quá!!

nhóm A+ nói...

Phần nội dung và quy chuẩn cần rõ ràng hơn, dựa theo những nội dung của Bộ GD&DT.

Unknown nói...

thời gian dự kiến là 3 tiết là quá ngắn